What made you change your PT? (Sign ko na ba ito)

ngwenya

Hi medyo lurker ako for a while and will need advice.

I started working out recently sa AF and got myself a personal trainer for reasons na kailangan ko ng motivation to get back in shape. I gained a lot since the pandemic.

I have had some experience but since I want to grow stronger and be more disciplined kaya eto. Also medyo shy din ako makipagusap sa gym to make sure na tama ung proper way to do things sa gym kaya din ako naghire (huhu don't judge)

I was assigned to a male PT. First few sessions ok naman sya medyo masales talk pero ok naman sya kausap kaya I decided to avail X # of sessions (note fully paid). Also consistent din sya to remind me of my next sessions (like magttext in advance).

But recently medyo nagiisip ako whether dapat ba mag palit ng coach but eto ung mga recent napapansin ko na red flags (?)
  1. Medyo social butterfly ang kuya mo. Kapag may kakilala sya sa club or may coaches na tumatambay while I'm working out of the time lagi sya nakikipagusap. While inevitable kasi madami naman talaga tao sa gym, Super ilang ako kasi ayoko masyado tumatambay sa area for no reason while nagwworkout
  2. He's always on his phone (hindi ko alam kung bakit)
  3. Minsan takes photos while I'm doing my workout (medyo naiilang ako talaga dito - napapisip nalang ako na sana hindi ako kasama sa frame)
  4. Bihira icorrect ung form ko - while may onti idea ako how to do the workouts but form talaga ung iniisip ko because of injuries and hindi ko alam if san ba dapat tumatama ung exercise sa katawan ko
  5. Related sa 4, he keeps asking me if I'm sore (dapat daw oo? But most of the time hindi since - ayun nga hindi ko alam if tama ba ung form or hindi lang progressive ung workout ko?)