Joined Philippines Sports Performance and I regret it

debiyitayo

back in 2015, i had a membership with slimmers world kasi yun yung malapit sa amin na commercial gym (a jeep away) and i can honestly say that it was a good experience for me kasi kahit di ako nag-avail ng personal trainer, the coachers were really hands on. like they would approach me if may mali sa form ko ganyan, they also made me a routine kasama dun sa binayaran ko na package na may free 2 pt sessions.

the gym was spacious and also tinuro talaga nila yung proper use ng equipment, and kung paano ang warm up and cool down stretches para maavoid ang injury.

fast forward, i moved na rin and it’s been some time since i last went to the gym. i saw an ad na murang membership sa psp so i messaged them and i got a membership with them, paid them in cash, thinking it will be worth it.

turns out, their coaches aren’t that hands on and are not licensed physical therapists unlike sa slimmers world. so medj nasketchyhan na ako. anyway, i don’t think i’ll renew my membership with them and i’m really leaning towards just selling my membership though pupunta pa rin ako kasi baka masayang lol.

also, if di ka mag-avail ng personal training sa coaches, they won’t teach you and make you a routine. my first time sa gym the coach also didn’t teach me any warmup or cool down stretches so now my wrist is in pain.

the psp gym i got a membership in is relatively small in comparison to previous gyms i’ve been in, also konti ang equipment like even for cardio you’d have to wait for your turn kasi 2 lang ang treadmill.

despite their promotion na may “2 free pt sessions” included sa promo nila, apparently assessment lang daw yung 2 na yun and they will not give you a routine. bale, the coach will just tell you to do this and that and inform you afterwards na di maayos form mo minsan. so i think, kahit merong “tipid” factor dahil lalabas na nasa 1k+ lang membership per month, you’d also have to shell out money for personal training sessions just so that you’ll actually be able to utilize the gym and its equipments lalo na if you’re a beginner.

@debiyitayo Business model talaga ni psp yung PT marketing nila. I paid for an entire year plus 48 sessions and hindi na ko bumalik, mga manyakis yung trainer and emotional blackmailer

@debiyitayo Buraot yung pt ko, tapos yung isang PT binastos din ako na pabiro mukang galawan talaga nila yon doon.
Tapos si manager din nangaano ng cliente. Putang ina nagtapon ako ng pera pero di na talaga ako babalik doon

@debiyitayo Ganito rin sa AF.

Pero para hindi ka madiscourage at masayang ang membership fee, just go with online resources as your instructor.

Search for a workout routine that works for you. Use fitnessprogrammer (dot) com for reference sa exercise, and Youtube videos para sa proper form. May warmup and cooldown exercises din sa YT

You can do it on your own, tiwala lang. 💪

@debiyitayo Required ba na kumuha PT sa kanila? I would join there kasi despite what I've been hearing na lack equipment etc kasi worst ang CS ng Anytime Fitness e

@debiyitayo Ahhh, pwede na ahaha

E di wag sila magturo ahaha. Sasabihan ko agad e di don't :D Naggygym naman na ako saka may Youtube naman in case Idk how to

Salamat OP :)

@debiyitayo Seenzoned ka kapag may urgent concerns, laging may failed payment leading to late payment sa auto debit kahit sufficient funds ka naman. PT's can be condescending as well kapag di ka nila client

Worst na na-experience ko e ma-block ang keyfob kahit bayad ako on-time dahil trinansfer nila membership ko without notice before my billing date, tapos walang nagrereply sa akin during that day e need ko mag gym

@debiyitayo Masyadong dinedemonize mga coach. Yan bumubuhay sakanila yung mga coaching session lol

May mga murang online coach and free information sa internet for beginners.

Nag simula ko youtube university lang. Ngayon naadik nako, kumuha nako ng online coach. Worth it naman kahit mahal.

*Not a PT

@craigbrickhill lol eh di yan bumubuhay sa kanila pero di naman nila kailangan mang-pressure ng mga tao into getting their services 💀 pinagkakalat pa raw ngayon ng coach dun na kaya i got injured dahil ayoko mag-avail ng PT sessions, i think it’s the other way around???

Back